Chi phí tiêu chuẩn – công cụ kiểm soát chi phí của kế toán trưởng
Chi phí chuẩn là một trong những hệ thống kiểm soát chi phí được các nhà quản lý và kế toán trưởng sử dụng phổ biến. Nó nhằm mục đích thiết lập các tiêu chuẩn về hiệu suất và chi phí mục tiêu phải đạt được trong một điều kiện làm việc đã thiết lập nhất định. Đây là chi phí được xác định trước, xác định chi phí của mỗi sản phẩm hoặc dịch vụ trong một tình huống nhất định.
Chi phí tiêu chuẩn được định nghĩa là việc chuẩn bị và sử dụng các chi phí tiêu chuẩn, so sánh chúng với chi phí thực tế và đo lường và phân tích các phương sai đối với nguyên nhân và điểm phát sinh của chúng. Các chi phí tiêu chuẩn phải được thu thập khi hoạt động hiệu quả.
Nó bắt đầu bằng việc ước tính giá thành của một sản phẩm trong thời gian tương lai với hiệu quả hợp lý Chi phí tiêu chuẩn được thiết lập bằng cách tập hợp thông tin thu thập được từ nhiều nguồn khác nhau trong công ty.
Mức độ thành công được đo lường bằng sự so sánh giữa hiệu suất thực tế và hiệu suất tiêu chuẩn.
Việc so sánh chi phí thực tế với chi phí tiêu chuẩn này sẽ giúp kế toán trưởng xác định trách nhiệm đối với hoạt động không đạt tiêu chuẩn và sẽ tập trung chú ý vào các lĩnh vực cần cải thiện chi phí bằng cách chỉ ra nguồn gốc của tổn thất và kém hiệu quả.
Ưu điểm của Chi phí Tiêu chuẩn:
- Nó giúp thiết lập một thước đo để đo lường hiệu quả hoạt động nhằm giúp thực hiện quyền kiểm soát.
- Nó cung cấp cách thức đạt được mục tiêu rõ ràng bằng cách khuyến khích và động lực làm việc.
- Nó cung cấp cho ban quản lý các thông tin cơ bản để ấn định giá bán, chuyển giá, …
- Nó tạo điều kiện thuận lợi cho việc ủy quyền và ấn định trách nhiệm.
- Nó giúp sử dụng tối ưu công suất của nhà máy.
- Nó cung cấp các phương tiện để giảm chi phí.
- Phân tích và báo cáo phương sai giúp ích cho việc thực hiện các biện pháp điều chỉnh.
Hạn chế của chi phí tiêu chuẩn:
Mặc dù phương pháp này mang lại một số lợi ích, nhưng có một số khó khăn nhất định được liệt kê dưới đây:
-
- Việc áp dụng chi phí chuẩn là khá khó khăn trong thực tế.
- Thông thường, các tiêu chuẩn trở nên cứng nhắc theo thời gian và không bắt kịp với những thay đổi của điều kiện.
- Nếu các tiêu chuẩn lạc hậu, lỏng lẻo, không chính xác và không đáng tin cậy, chúng có hại hơn.
- Các tiêu chuẩn đặt ra cao hơn mức hợp lý, chúng hoạt động như một yếu tố không khuyến khích.
- Khi có các yếu tố ngẫu nhiên, rất khó để giải thích phương sai một cách hợp lý.
- Chi phí tiêu chuẩn có thể được cho là không phù hợp và tốn kém trong trường hợp các công ty kinh doanh các sản phẩm không theo tiêu chuẩn.
- Rất khó để phân biệt giữa các phương sai có thể kiểm soát và không kiểm soát được.
- Việc thiết lập chi phí tiêu chuẩn mang tính kỹ thuật và cơ học cao.
Quản lý chi phí liên quan đến quá trình lập kế hoạch và kiểm soát ngân sách của một dự án hoặc hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Trong khi đó, lập ngân sách là một nhiệm vụ quan trọng của kế toán trưởng.
Để hiểu rõ về các phương pháp quản lý chi phí cho doanh nghiệp và nâng cao kiến thức chuyên môn về kế toán tài chính, các bạn hãy tham gia ngay khóa học “Đào tạo kế toán trưởng” của CleverCFO với nhiều ưu đãi cho các bạn đăng kí sớm nhé.
Các bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác:
Kế toán trưởng cần quản lý chi phí và Kiểm soát chi phí như thế nào?
Các phương pháp lập ngân sách tốt nhất mà kế toán trưởng cần biết
Kế toán trưởng có cần tham gia điều hành các trung tâm kiểm soát của DN hay không?
Nên học kế toán trưởng ở đâu tốt?
Kiểm soát chi phí – các vấn đề mà kế toán trưởng cần biết
Liên hệ ngay Hotline/Zalo: 0914.400.247 (Ms.Tiên) để được tư vấn và hỗ trợ về khóa học.