Những điều cần biết về chứng chỉ kế toán trưởng

Kế toán là một trong những ngành luôn có sức hút lớn đối với thế hệ trẻ hiện nay bởi mức lương và nhu cầu việc làm cần rất nhiều nhân lực. Với nhiều bạn, khi đã có chứng chỉ kế toán và có kinh nghiệm làm việc ở một số công ty thì bắt đầu nghĩ đến việc học để lấy chứng chỉ kế toán trưởng. Như vậy, các bạn cần hiểu rõ kế toán trưởng là gì và những vấn đề cần lưu ý về chứng chỉ kế toán trưởng.

Kế toán luôn luôn yêu cầu tính cẩn thận và chuyên môn cao, không thể có những lỗi lầm nhỏ vì sai một con số là ảnh hưởng đến cả 1 bộ phận liên quan. Suy cho vậy, kế toán trưởng càng yêu cầu đòi hỏi cao hơn nữa. Không chỉ cần kinh nghiệm làm kế toán viên lâu năm, hay chuyên môn, nghiệp vụ cao mà còn cả chứng chỉ kế toán trưởng được cấp theo quy định của pháp luật.

Dưới đây là những vấn đề bạn cần chú tâm khi học chứng chỉ đào tạo kế toán trưởng.

Những vấn đề cần quan tâm khi học chứng chỉ kế toán trưởng

1. Chứng chỉ kế toán trưởng tiếng anh là gì?

Chứng chỉ kế toán trưởng của Bộ tài chính – Chief Accountant Certification

2. Điều kiện học chứng chỉ kế toán trưởng

Không có quy định về điều kiện được học chứng chỉ kế toán trưởng, tuy nhiên để được cấp chứng chỉ kế toán trưởng thì người học phải thỏa mãn những tiêu chuẩn và điều kiện về thời gian công tác thực tế về kế toán tại Luật Kế toán 88/2015/QH13 ban hành ngày 20/11/2015:

“Điều 54. Tiêu chuẩn và điều kiện của kế toán trưởng

1. Kế toán trưởng phải có các tiêu chuẩn và điều kiện sau đây:

a) Các tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 Điều 51 của Luật này;

b) Có chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán từ trình độ trung cấp trở lên;

c) Có chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng;

d) Có thời gian công tác thực tế về kế toán ít nhất là 02 năm đối với người có chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán từ trình độ đại học trở lên và thời gian công tác thực tế về kế toán ít nhất là 03 năm đối với người có chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán trình độ trung cấp, cao đẳng.

Chính phủ quy định cụ thể tiêu chuẩn và điều kiện của kế toán trưởng phù hợp với từng loại đơn vị kế toán.”

Những người chưa đủ tiêu chuẩn được cấp chứng chỉ kế toán trưởng nếu vẫn có nhu cầu được bổ sung kiến thức vẫn có thể học và sẽ được cấp giấy chứng nhận đã hoàn thành chương trình bồi dưỡng kế toán trưởng.

3. Chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng Bộ tài chính

Hiện nay có khá nhiều địa chỉ tổ chức ôn và thi chứng chỉ kế toán trưởng. Tuy nhiên không phải địa chỉ nào cũng cấp chứng chỉ kế toán trưởng của Bộ Tài chính. Dưới đây là biểu mẫu về chứng chỉ kế toán trưởng:

Đây là phôi mẫu chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng ban hành kèm theo Thông tư 199/2011/TT-BTC. Khi tìm hiểu địa chỉ học chứng chỉ kế toán trưởng bạn cần lưu ý:

Thứ nhất: Chứng chỉ học viên được cấp có sử dụng phôi bằng của Bộ tài chính hay không?

Thứ hai: Đơn vị phải được quyền tổ chức khóa học bồi dưỡng kế toán trưởng

Thứ ba: Mã số của đơn vị bồi dưỡng kế toán trưởng do Bộ tài chính quy định

4. Chứng chỉ kế toán trưởng có thời hạn bao lâu?

Thời hạn chứng chỉ kế toán trưởng được quy định cụ thể tại Khoản 4, Điều 9 Thông tư số 199/2011/TT-BTC về cấp chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng như sau:

“…4. Chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng có giá trị sử dụng trong thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp để bổ nhiệm kế toán trưởng lần đầu theo quy định tại khoản 2 Điều 53 của Luật Kế toán. Quá thời hạn 5 năm học viên có yêu cầu cấp lại chứng chỉ phải học lại khoá học bồi dưỡng kế toán trưởng…”

Thêm nữa là trên chứng chỉ ở góc dưới bên trái cũng có ghi dòng chữ “chứng chỉ này có giá trị 5 năm kể từ ngày cấp” nếu các bạn để ý sẽ thấy.

Chứng chỉ kế toán trưởng chính là điều kiện bắt buộc nếu ai muốn trở thành kế toán trưởng theo đúng quy định của pháp luật. Chính vì vậy nếu kế toán viên chưa có chứng chỉ qua lớp bồi dưỡng kế toán trưởng thì không có đủ tiêu chuẩn và điều kiện để bổ nhiệm làm kế toán trưởng. Do đó, nếu bạn đang có dự định trở thành kế toán trưởng trong tương lai, đừng bỏ lỡ cơ hội tham gia khóa học đào tạo kế toán trưởng của CleverCFO nhé.

Tham khảo khóa học tại:

https://ketoantruong.vn/ke-toan-truong/

Xem thêm một số bài viết khác:

Có nên nâng cao kỹ năng bằng cách học kế toán trưởng không?

Bao lâu thì mới có thể trở thành một kế toán trưởng giỏi?

Công việc đầy đủ của một kế toán trưởng

Điều kiện để được bổ nhiệm trở thành kế toán trưởng

Nên học kế toán trưởng ở đâu tốt?

Nếu bạn cần tư vấn thêm về khóa học, nhận chương trình đào tạo chi tiết, chính sách khuyến mãi…vui lòng liên hệ hay số điện thoại: 0914.400.247 (Ms.Tiên) để được tư vấn và hỗ trợ về khóa học.

Nguồn: Tham khảo 

One Comment

Leave a Comment