Kiểm soát ngân sách: Những điểm cần lưu ý của kế toán trưởng

Tham gia phân tích và dự báo là nhiệm vụ không thể thiếu đối với một người đảm nhận vai trò làm kế toán trưởng trong một doanh nghiệp. Vậy kế toán trưởng cần lưu ý những gì khi lập ngân sách, kiểm soát ngân sách, các bạn hãy tham khảo bào viết sau đây nhé.

Kiểm soát Ngân sách:

Kiểm soát ngân sách bắt nguồn từ khái niệm và việc sử dụng ngân sách. Ngân sách là một báo cáo tài chính dự kiến ​​về doanh thu và chi phí trong một thời kỳ xác định. Lập ngân sách đề cập đến việc xây dựng kế hoạch cho một khoảng thời gian nhất định dưới dạng số. Do đó, kiểm soát ngân sách là một hệ thống sử dụng ngân sách như một phương tiện để lập kế hoạch và kiểm soát toàn bộ các khía cạnh của hoạt động tổ chức hoặc các bộ phận của nó.

Theo Floyd H. Rowland và William. H. Barr, “Kiểm soát ngân sách là một công cụ quản lý được sử dụng để lập kế hoạch, thực hiện và kiểm soát hoạt động của doanh nghiệp. Như một lời giải thích khác, nó thiết lập các mục tiêu xác định trước và cung cấp cơ sở để đo lường hiệu quả hoạt động so với các mục tiêu này ”.

George R. Terry đã định nghĩa kiểm soát ngân sách là “một quá trình so sánh kết quả thực tế với dữ liệu ngân sách tương ứng để phê duyệt thành tích hoặc khắc phục sự khác biệt bằng cách điều chỉnh dự toán ngân sách hoặc sửa chữa nguyên nhân của sự khác biệt”.

Các định nghĩa trên chỉ ra rằng lập ngân sách là một sự trợ giúp cho cho kế toán trưởng trong việc lập kế hoạch và kiểm soát.

Đặc điểm của Kiểm soát Ngân sách:

  1. Kiểm soát ngân sách thiết lập một kế hoạch hoặc mục tiêu thực hiện.
  2. Nó cố gắng đo lường kết quả của các hoạt động dưới dạng lượng hóa.
  3. Nó cố gắng tập trung sự chú ý của ban quản trị vào sự sai lệch giữa những gì được lên kế hoạch và những gì đang đạt được để có thể thực hiện các hành động cần thiết.
  4. Kiểm soát ngân sách dẫn đến việc phối hợp và sử dụng tối đa các nguồn lực.

1.  Lập kế hoạch:

Kiểm soát ngân sách buộc các nhà quản lý và kế toán trưởng phải lập kế hoạch hoạt động của họ cho từng bộ phận trong doanh nghiệp. Vì kiểm soát ngân sách được quan tâm đúng mức đến các mục tiêu số cụ thể, nên nó không để lại bất kỳ sự mơ hồ nào về các mục tiêu. Nó dẫn đến việc sử dụng thận trọng các nguồn lực vì nó luôn kiểm tra chặt chẽ các hoạt động trong tổ chức. Nó cũng góp phần gián tiếp vào việc lập kế hoạch quản lý ở cấp cao hơn.

2. Phối hợp:

Hệ thống kiểm soát ngân sách thúc đẩy sự hợp tác giữa các bộ phận khác nhau trong tổ chức. Hệ thống khuyến khích trao đổi thông tin giữa các đơn vị khác nhau của tổ chức. Hệ thống thúc đẩy các hoạt động cân bằng trong tổ chức.

3. Ghi nhận

Kiểm soát ngân sách cho phép DN duy trì các bản ghi cập nhật về tất cả các hoạt động của đơn vị kinh doanh nói chung. Ngân sách có thể được định nghĩa là một báo cáo bằng số thể hiện các kế hoạch, chính sách và mục tiêu.

4. Kiểm soát:

Kiểm soát ngân sách như một thiết bị kiểm soát rất chính xác. Nó xác định chính xác bất kỳ sự sai lệch nào giữa kế hoạch và thực tế. Nó cũng chỉ ra những lý do có thể gây ra sự sai lệch giữa ngân sách và thực tế.

5. Hành động sửa chữa:

Kiểm soát ngân sách đảm bảo các hành động khắc phục làm cơ sở cho các sai lệch để có kết quả tốt hơn. Nó giúp chỉ đạo, tư vấn, hướng dẫn và giám sát một cách đồng bộ để cải thiện hiệu quả hoạt động chung của đơn vị kinh doanh.

Sau đây là những ưu điểm chính của hệ thống kiểm soát ngân sách:

  1. Kiểm soát ngân sách tích hợp và tập hợp tất cả các hoạt động của doanh nghiệp ngay từ khi lập kế hoạch đến kiểm soát.
  2. Kiểm soát ngân sách cung cấp thước đo để so sánh kết quả thực tế.
  3. Kiểm soát ngân sách cung cấp một định nghĩa rõ ràng về các mục tiêu và chính sách của mối quan tâm.
  4. Kiểm soát ngân sách là một công cụ hữu ích trong việc hoạch định lợi nhuận.
  5. Kiểm soát ngân sách giúp loại bỏ hoặc giảm bớt các hoạt động không hiệu quả và giảm thiểu lãng phí.
  6. Kiểm soát ngân sách giúp mọi người có trách nhiệm với công việc của mình, vì nó xác định trách nhiệm đối với các buổi biểu diễn.
  7. Hệ thống kiểm soát ngân sách đóng vai trò là cơ sở cho kiểm toán nội bộ bằng cách cung cấp một phương pháp đánh giá liên tục kết quả hoạt động.

Hạn chế của Kiểm soát Ngân sách:

Mặc dù kiểm soát ngân sách cung cấp rất nhiều cho ban lãnh đạo và kế toán trưởng trong việc lập kế hoạch, kiểm soát và điều phối các hoạt động của một tổ chức, nhưng nó không phải là một hệ thống ngăn chặn sự gian lận. Nó có những hạn chế riêng của nó. Do đó, các nhà quản lý và kế toán trưởng cần nhận thức rõ về những vấn đề này để có biện pháp phòng ngừa thích hợp nhằm giảm thiểu tác động.

  1. Vấn đề chính trong kiểm soát ngân sách là do tương lai không chắc chắn. Có một thực tế là ngân sách được hình thành dựa trên các giả định về các diễn biến trong tương lai theo một cách nhất định.
  2. Chương trình ngân sách cần một thời gian dài để phát triển một hệ thống kiểm soát ngân sách tốt một cách hợp lý.
  3. Hiệu quả của ngân sách phụ thuộc phần lớn vào sự  phối hợp của những người ở vị trí lãnh đạo.
  4. Hệ thống kiểm soát ngân sách đòi hỏi rất nhiều công việc giấy tờ mà nhân viên kỹ thuật luôn bực bội.
  5. Kiểm soát ngân sách có thể ảnh hưởng đến tinh thần của tổ chức. Các nhà quản lý có thể áp dụng thái độ phòng thủ và điều này có thể tạo ra nhiều loại vấn đề và xung đột trong tổ chức.

Để hiểu rõ về các phương pháp lập ngân sách cho doanh nghiệpvà nâng cao kiến thức chuyên môn về kế toán tài chính, các bạn hãy tham gia ngay khóa học “Đào tạo kế toán trưởng” của CleverCFO với nhiều ưu đãi cho các bạn đăng kí sớm nhé.

https://ketoantruong.vn/ke-toan-truong/

Xem thêm các bài viết khác nhé:

Các phương pháp lập ngân sách tốt nhất mà kế toán trưởng cần biết

Kế toán trưởng dễ nhầm lẫn giữa 2 khái niệm ngân sách và dự báo

Kế toán trưởng cần lưu ý những gì khi lập ngân sách

Lợi nhuận giữ lại – chiến lược khôn ngoan của kế toán trưởng

Nên học kế toán trưởng ở đâu tốt?

Liên hệ ngay Hotline/Zalo: 0914.400.247 (Ms.Tiên) để được tư vấn và hỗ trợ về khóa học.

Leave a Comment