Cách lập ngân sách dự án thành công trong 7 bước mà kế toán trưởng cần biết

Tham gia phân tích và dự báo là nhiệm vụ không thể thiếu đối với một người đảm nhận vai trò làm kế toán trưởng trong một doanh nghiệp. Bài viết sau đây sẽ giới tiệu đến các bạn kế toán trưởng 7 bước để lập ngân sách cho DN.

Nếu bạn không có tiền, bạn sẽ không hoàn thành dự án thành công. Đó là lý do tại sao việc lập kế hoạch ngân sách cho dự án của DN rất quan trọng: nó là mạch máu của dự án. Kế toán trưởng cần thực hiện theo các bước sau để đảm bảo nguồn vốn cần thiết để hỗ trợ dự án qua mọi giai đoạn. Nhưng trước tiên, kế toán trưởng cần xác định ngân sách dự án là gì.

Ngân sách Dự án là gì?

Ngân sách dự án là tổng chi phí dự kiến cần thiết để hoàn thành một dự án trong một khoảng thời gian xác định. Nó được sử dụng để ước tính chi phí của dự án sẽ là bao nhiêu cho mọi giai đoạn của dự án.

Ngân sách dự án sẽ bao gồm những thứ như chi phí lao động, chi phí mua sắm vật liệu và chi phí vận hành. Nhưng nó không phải là một tài liệu tĩnh. Ngân sách dự án của bạn sẽ được xem xét và phục hồi trong suốt dự án.

Tại sao kế toán trưởng cần ngân sách dự án?

Câu trả lời rõ ràng là các dự án tốn kém tiền bạc. Nhưng nó mang nhiều sắc thái hơn thế. Ví dụ: ngân sách là động cơ thúc đẩy tài trợ cho dự án của bạn. Nó thông báo cho các bên liên quan biết cần bao nhiêu tiền và khi nào cần.

Nhưng nó không chỉ là một phương tiện để có được những thứ mà dự án của bạn yêu cầu. Bạn cần trả tiền cho các đội, mua hoặc thuê thiết bị và vật liệu, nhưng đó mới chỉ là một nửa câu chuyện.

Một phần khác về tầm quan trọng của ngân sách dự án là nó là một công cụ để kiểm soát chi phí dự án. Ngân sách là kế hoạch của bạn, đóng vai trò là cơ sở để đo lường hiệu suất của bạn khi bạn thu thập các chi phí thực tế sau khi dự án đã được bắt đầu.

Tạo ngân sách dự án

Như đã lưu ý ở trên, có nhiều thành phần cần thiết để xây dựng ngân sách, bao gồm chi phí trực tiếp và gián tiếp, chi phí cố định và biến đổi, lao động và vật liệu, đi lại, thiết bị và không gian, giấy phép và bất kỳ điều gì khác có thể ảnh hưởng đến chi phí dự án của bạn.

Để đáp ứng tất cả các nhu cầu tài chính cho dự án của DN, một ngân sách dự án phải được tạo ra một cách kỹ lưỡng, kế toán trưởng không được bỏ sót bất kỳ khía cạnh nào cần có kinh phí. Để làm được điều này, kế toán trưởng cần thực hiện theo bảy bước thiết yếu để tạo và quản lý ngân sách dự án của DN:

1. Sử dụng dữ liệu quá khứ

Dự án của bạn có thể không phải là dự án đầu tiên thử và hoàn thành một mục tiêu cụ thể. Nhìn lại các dự án tương tự và ngân sách của chúng là một cách tuyệt vời để bắt đầu xây dựng ngân sách của bạn.

2. Tham khảo bài học kinh nghiệm

Để tìm hiểu kỹ hơn về dữ liệu lịch sử, kế toán trưởng có thể học hỏi từ những thành công và sai lầm của họ. Nó cung cấp một đường dẫn rõ ràng dẫn đến các ước tính chính xác hơn. Bạn thậm chí có thể tìm hiểu về cách họ phản ứng với những thay đổi và kiểm soát ngân sách của họ. Đây là một mẫu bài học kinh nghiệm nếu kế toán trưởng cần bắt đầu theo dõi những phát hiện đó trong tổ chức của mình.

3. Tận dụng các chuyên gia của kế toán trưởng

Một nguồn lực khác để xây dựng ngân sách dự án là khai thác những người có kinh nghiệm và kiến thức — họ là người cố vấn, người quản lý dự án khác hoặc chuyên gia trong lĩnh vực này. Tiếp cận với những người đã tạo ngân sách có thể giúp bạn đi đúng hướng và tránh những cạm bẫy không cần thiết.

4. Xác nhận độ chính xác

Khi kế toán trưởng đã ngân sách của mình, bạn vẫn chưa hoàn thành. Kế toán trưởng phải xem xét nó và đảm bảo số liệu của bạn là chính xác. Bạn cũng có thể tìm kiếm các chuyên gia đó và các thành viên khác trong nhóm dự án để kiểm tra ngân sách và đảm bảo rằng ngân sách đó là phù hợp.

5. Lập cơ sở và lập lại ngân sách

Ngân sách dự án của bạn là đường cơ sở mà bạn sẽ đo lường tiến độ của dự án khi nó đã bắt đầu. Nó là một công cụ để đánh giá phương sai của dự án. Tuy nhiên, như đã nêu ở trên, kế toán trưởng sẽ muốn xác định lại cơ sở khi các thay đổi xảy ra trong dự án của bạn. Sau khi ban kiểm soát thay đổi chấp thuận bất kỳ thay đổi nào, kế toán trưởng cần xác định lại đường cơ sở.

6. Cập nhật theo thời gian thực

Nói về những thay đổi, kế toán trưởng càng biết sớm về chúng thì càng tốt. Nếu phần mềm của bạn không dựa trên đám mây và cập nhật ngay sau khi nhóm của bạn thay đổi trạng thái của họ, thì kế toán trưởng đang lãng phí thời gian quý giá và tốn kém.

7. Đi đúng hướng

Tầm quan trọng của việc có một phần mềm quản lý dự án theo dõi trong thời gian thực, nó cung cấp cho bạn thông tin bạn cần để trở lại đúng tiến độ. Mọi thứ thay đổi và các dự án luôn đi chệch hướng. Các dự án đi đúng hướng nhanh hơn mới thành công.

Tham khảo bài viết gốc:

http://clevercfo.com/cach-lap-ngan-sach-du-an-trong-7-buoc

Lập ngân sách là một trong những chiến lược chủ chốt của Doanh nghiệp để dẫn đến sự thành công của một dự án hay một kế hoạch nào đó. Để có thêm các kiến thức về lập ngân sách, các bạn hãy tham gia ngay khóa học của CleverCFO ngay nhé:

KHÓA ĐÀO TẠO KẾ TOÁN TRƯỞNG CHUYÊN NGHIỆP

Các bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác:

Các bước tạo ngân sách kinh doanh thực tế dành cho kế toán trưởng

Kiểm soát ngân sách: Những điểm cần lưu ý của kế toán trưởng

Các phương pháp lập ngân sách tốt nhất mà kế toán trưởng cần biết

Kế toán trưởng cần lưu ý những gì khi lập ngân sách

Nên học kế toán trưởng ở đâu tốt?

Liên hệ ngay Hotline/Zalo: 0914.400.247 (Ms.Tiên) để được tư vấn và hỗ trợ về khóa học.

Leave a Comment