Lập ngân sách – Yếu tố cần thiết đối với nghề nghiệp của kế toán trưởng

Khi làm việc ở tập đoàn lớn, đặc biệt với cương vị là một kế toán trưởng, hiểu và làm về ngân sách là điều cần thiêt, vậy nhưng hiện giờ ở các công ty vừa và lớn của Việt Nam cũng đang chú trọng về ngân sách? Vì sao ngân sách lại quan trọng như vậy?

Được bắt đầu từ hơn một thế kỷ trước, hoạt động lập ngân sách là một phương pháp quản lý chi phí và dòng tiền. Ngân sách được sử dụng như một công cụ để kiểm soát, là tiêu chuẩn nhằm so sánh và đo lường sự chênh lệch giữa việc sử dụng các nguồn lực thực tế và kế hoạch. Đã có rất nhiều doanh nghiệp đối mặt với tình trạng khó khăn về tài chính, thậm chí phá sản, khi chạy theo các chỉ số tăng trưởng mà bỏ qua sự đánh giá các nguồn lực hiện tại.

“If you fail to plan, you are planning to fail!” ― Benjamin Franklin

Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc lập ngân sách theo phương pháp truyền thống tiêu tốn quá nhiều thời gian và nguồn lực quản lý. Các quản lý cấp cao hoặc kế toán trưởng dành khoảng 10-20% thời gian vào việc lập ngân sách, trong khi các phòng tài chính dành gần 50% thời gian cho công việc này. Ngược lại, chỉ một phần nhỏ trong hai nhóm trên cho rằng việc lập ngân sách có thể đem lại thêm giá trị cho doanh nghiệp.

Do vậy, đã có rất nhiều thay đổi và cải tiến trong việc lập ngân sách so với phương pháp truyền thống. Ngân sách không còn đơn thuần là một bảng kế hoạch chi phí – lợi nhuận. Việc lập ngân sách hoạt động “hiện đại” gắn kết giá trị ngân sách với các chiến lược của doanh nghiệp; sử dụng các chỉ số hiệu suất phi tài chính; ngân sách cuốn chiếu (linh hoạt) được áp dụng rộng rãi thay cho ngân sách cố định…Các thay đổi này giúp kế toán trưởng gia tăng hiệu quả của ngân sách và gia tăng giá trị doanh nghiệp.

Lập ngân sách hoạt động là một vấn đề đang trở nên quan trọng trong mỗi doanh nghiệp. Kế hoạch ngân sách là kế hoạch kinh doanh trong tương lai thể hiện bằng tiền. Vì vậy nếu ngân sách mà anh chị dự kiến cao hơn số lượng thực tế thì công ty sẽ phải vay các khoản khác để duy trì các hoạt động kinh doanh, nhưng nếu cao hơn thì lại làm lãng phí cơ hội đầu tư của nguồn tiền nhàn rỗi.

Lập ngân sách là một trong những chiến lược chủ chốt của Doanh nghiệp để dẫn đến sự thành công của một dự án hay một kế hoạch nào đó. Để có thêm các kiến thức về lập ngân sách, các bạn hãy tham gia ngay khóa học của CleverCFO ngay nhé:

KHÓA ĐÀO TẠO KẾ TOÁN TRƯỞNG CHUYÊN NGHIỆP

Xem thêm:

Kế toán trưởng lập ngân sách hoạt động cho doanh nghiệp vừa và nhỏ như thế nào?

Các bước tạo ngân sách kinh doanh thực tế dành cho kế toán trưởng

Kiểm soát ngân sách và những điều kế toán trưởng cần biết

Kế toán trưởng cần lưu ý những gì khi lập ngân sách

Có nên nâng cao kỹ năng bằng cách học kế toán trưởng không?

Nên học kế toán trưởng ở đâu tốt?

Liên hệ ngay Hotline/Zalo: 0914.400.247 (Ms.Tiên) để được tư vấn và hỗ trợ về khóa học.

Leave a Comment