Ngân sách khuyến mại – kế toán trưởng cần lập bao nhiêu là đủ?

Ngân sách khuyến mại là một khoản tiền cụ thể được  kế toán trưởng hay các nhà quản lý lập ra  để quảng bá sản phẩm hoặc niềm tin của một doanh nghiệp hoặc tổ chức. Ngân sách khuyến mại được tạo ra để kế toán trưởng có thể dự kiến các chi phí thiết yếu liên quan đến việc phát triển doanh nghiệp hoặc duy trì thương hiệu. Ngân sách thường được kế toán trưởng và các bộ phận liên quan thiết lập theo tỷ lệ phần trăm doanh số hoặc lợi nhuận để duy trì tốc độ tăng trưởng dự kiến. Có thể tóm tắt như sau

  • Ngân sách khuyến mại đề cập đến số tiền dành cho việc tiếp thị, quảng cáo hoặc bán sản phẩm hoặc thương hiệu.
  • Số tiền ngân sách để quảng cáo một sản phẩm mới hoặc hiện có sẽ phụ thuộc vào phân tích kinh doanh, nghiên cứu thị trường và lợi tức đầu tư dự kiến.
  • Những thay đổi trong bối cảnh quảng cáo đã chuyển tiền khuyến mại ra khỏi quảng cáo trên báo in và hướng tới các chiến dịch truyền thông xã hội hoặc dựa trên web.

Cách Ngân sách Khuyến mại hoạt động:

Việc quảng cáo và tiếp thị của một doanh nghiệp thể hiện chi phí mà hầu hết các nhà quản lý và kế toán trưởng gặp khó khăn trong việc dự đoán, đó là lý do tại sao phương pháp phần trăm có thể được sử dụng. Ngân sách quảng cáo có thể được tăng lên với dự đoán các dòng sản phẩm mới sẽ được phát hành trong tương lai gần. Ngân sách khuyến mại cao có thể làm giảm lợi nhuận trong thời gian các tài sản đó được sử dụng. Các công ty có thể cho phép chi phí cao hơn dựa trên giả định rằng doanh số bán hàng hoặc nhận thức sẽ tăng lên giữa các khách hàng.

Ngân sách khuyến mại thường bao gồm tiền dành cho quảng cáo trên các phương tiện như đài phát thanh, truyền hình, Internet và báo in. Ngân sách quảng cáo của một công ty có thể bao gồm chi phí cho các chiến dịch email, tiếp cận mạng xã hội và bảng chỉ dẫn ngoài trời. Ngân sách quảng cáo cũng có thể dành cho việc thuê các chuyên gia và nhà tư vấn bên ngoài, những người phát triển các chiến dịch và đặt quảng cáo trên các phương tiện và địa điểm thích hợp. Điều này có thể bao gồm việc ký hợp đồng với các công ty tình báo tiếp thị để giải thích dữ liệu cho thấy cách đô la chi tiêu cho hoạt động tiếp thị chuyển thành công việc kinh doanh mới hoặc định kỳ cho công ty.

Quá trình ra quyết định tại các tổ chức tiếp tục phát triển khi phân bổ vốn cho ngân sách khuyến mại. Các chiến lược lập ngân sách thay đổi khi sự chú ý của công chúng tiếp tục chuyển khỏi các phương tiện truyền thống, cũ hơn như báo in để tập trung nhiều hơn vào phương tiện kỹ thuật số, trực tuyến và di động.

Động thái thay đổi của ngân sách khuyến mại

Mặc dù quy mô tổng thể của ngân sách khuyến mại của một công ty có thể không thay đổi, nhưng cách phân chia tiền có thể có. Ví dụ: tiền trước đây dành riêng cho quảng cáo qua truyền hình giờ đây có thể bao gồm các chiến dịch tiếp cận mọi người trên điện thoại thông minh.

Sự thay đổi xảy ra với xu hướng ngân sách khuyến mại có thể có ảnh hưởng trực tiếp đến các ngành truyền thông dựa vào số tiền thu được. Việc giảm đô la quảng cáo cho báo chí và các phương tiện in ấn khác, khi các công ty hướng những tài sản đó vào phương tiện truyền thông kỹ thuật số và các phương tiện truyền thông khác, đã góp phần làm cho ngành báo và tạp chí đi xuống.

Các công ty thường xuyên đo lường lợi tức đầu tư từ ngân sách khuyến mại của họ. Kết quả thường có tác động đáng kể đến việc các công ty tiếp tục rót tiền vào đâu. Ví dụ, một công ty có khả năng sẽ thay đổi chiến lược của mình nếu một chiến dịch bảng quảng cáo không thu hút được sự chú ý đồng thời các thông điệp tiếp thị trên mạng xã hội làm tăng doanh số bán hàng. Trong nhiều trường hợp, ngân sách quảng cáo tại công ty sẽ được điều chỉnh để ưu tiên đầu tư nhiều hơn vào mạng xã hội.

Hiểu rõ bản chất giúp chúng ta khác biệt và thực hiện tốt hơn.

Tham khảo bài viết gốc:

http://danketoan.com/threads/ngan-sach-khuyen-mai-la-gi.280786/

Để hiểu rõ về các phương pháp lập ngân sách cho doanh nghiệp, các bạn hãy tham gia ngay khóa học “Đào tạo kế toán trưởng” của CleverCFO với nhiều ưu đãi cho các bạn đăng kí sớm nhé.

KHÓA ĐÀO TẠO KẾ TOÁN TRƯỞNG CHUYÊN NGHIỆP

Xem thêm:

Cách lập ngân sách dự án thành công trong 7 bước mà kế toán trưởng cần biết

Các bước tạo ngân sách kinh doanh thực tế dành cho kế toán trưởng

12 cách quản lý dòng tiền của kế toán trưởng

Làm kế toán trưởng chuyên nghiệp – đâu có gì khó!

Khóa học kế toán trưởng và những điều cần biết

Nên học kế toán trưởng ở đâu tốt?

Liên hệ ngay Hotline/Zalo: 0914.400.247 (Ms.Tiên) để được tư vấn và hỗ trợ về khóa học.

Leave a Comment